Zen Encounters

Teacher. Rotarian. Me.

“Sorry, Environment”

One evening, I was riding the jeepney going home from Muntinlupa. We had softdrinks and had it in plastic. Then this friend of mine (which I’ll call Beranel) threw the plastic outside the jeep.

Zen: “Bakit mo naman tinapon sa labas yung plastik!?”

Beranel: “Ay, hindi ko sinasadya..”

Zen: “Anong di sinasadya!? Ginawa mo na eh. Wala kang ka concern-concern sa environment! nakuu!”

Beranel: “Sorry, Zen.”

Zen: “Wag ka sakin magsorry!”

Beranel: “Sorry, environment.”

:D

15 comments on ““Sorry, Environment”

  1. jason
    February 23, 2012

    hahahah kinausap talaga yung environment. hahaha

    pero bad nga yun, ako sinisiksik ko sa bag ko pag walang trashcan sa jeep.

    tignan mo bag ko ate zen, may ecosystem na hahahahah

    • Zen
      February 23, 2012

      ahahaha.. Ako din eh. Sa bag ko nilalagay. Tapos pag uwi saka ko inaayos yung bag ko sa mga kalat.
      Thanks for the comment Jason! :)

      • jason
        February 23, 2012

        ate zen panext po nung bag ko, di ko kasi kaya mag ayos. JUK!

        no problem ate zen :)

  2. arnie
    February 23, 2012

    Awww…kawawa naman si environment…lagi na lang bang sorry at sorry ang gagawin ng mga taong walang discipline sa pagtapon ng mga kalat nila…. iboto si jason bilang “MR. ECOSYSTEM”…. hahahaha

    • jason
      February 23, 2012

      sapakan na lang arnie hahahaha

    • Zen
      February 23, 2012

      Hahaha.. O, let’s make love not war.. Haha.. Peace on earth.. :)

  3. alven
    February 23, 2012

    A good reminder. Ika nga “mumunting basura, ibulsa muna.” :)

    • Zen
      February 23, 2012

      Tama ka dyan. It’s just a simple reminder. And you doing that is a nice step..

  4. ginangCo
    February 23, 2012

    hi zen! i love the topic, napapanahon. My take on this: kung anong itinapon mo babalik din sayo. Have a great day! keep on blogging. :-D

    • Zen
      February 23, 2012

      Yes po. Thanks Mrs. Co. I have a feeling na kapatid kita.. Hehe .:)

  5. Kol me empi
    February 23, 2012

    Natawa naman sa sinabi ng friend mo. Hehe

    • Zen
      February 23, 2012

      Ako din po syempre, natawa.. Pero dpat talaga hindi tayo ganun sa environment. Para mas masaya! :)

  6. Mei
    February 23, 2012

    Ganyan din ako sa friends ko. Pinagsasabihan ko din sila pag nagtatapon sila ng mga basura sa kung saan saan. Hehe,

  7. Yow
    February 24, 2012

    Hahahaha. In fairness, bumenta sa akin. LOL.

  8. loidabestdiscovery
    February 25, 2012

    wow, nakaka-inspire nmn ang post mo. Eco-friendly talaga.

Leave a Reply

Information

This entry was posted on February 23, 2012 by in Jibber Jabber.

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Follow me on Twitter

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 3,628 other followers

